Title: เกมเพื่อสุขภาพด้วยพื้นฐานการติดตามท่าทางมนุษย์
Authors: ธนิน ลิ้มปิยวรรณ; เฉลิมพล นวลศรี; อภิชาติ เปรมชูเกียรติ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสำหรับออกกำลังกายด้วยการเต้นเพื่อความสนุกสนาน โดยระบบที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะนำท่าทางของการทำกายภาพบำบัดมาใช้ เพื่อเป็นรูปแบบของท่าเต้นที่อยู่ในการออกกำลังกาย ระบบที่พัฒนาขึ้นจะใช้หลักการของการตรวจสอบโครงสร้างกระดูกของผู้เล่น (Skeleton tracking) จากการนำกล้องสามมิติที่มีชื่อว่า Intel Realsense รุ่น D435 มาใช้ตรวจจับภาพที่มีความสามารถในวัดระยะทางระหว่างผู้ออกกำลังกายกับตำแหน่งของกล้องได้อย่างแม่นยำ เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้ไปควบคุมโมเดลสามมิติจำลอง โดยระบบที่พัฒนาขึ้นนี้จะทำการกำหนดลักษณะของการทำคะแนนในการออกกำลังกาย ด้วยสัญลักษณ์วงกลม ที่มีขอบเขตของการทำคะแนนอยู่ 4 รูปแบบ คือ มือซ้าย มือขวา ข้อศอกซ้าย และข้อศอกขวา เมื่อมีการเคลื่อนที่ของโมเดลสามมิติเข้าขอบเขตของตัวทำคะแนนที่กำหนด ระบบจะทำการแสดงสัญลักษณ์ 2 รูปแบบ คือ Hit หรือ Perfect เพื่อนำไปใช้ในการคำนวณคะแนนที่จะได้ หลังจากการทำท่าทางกายภาพในแต่ละครั้ง แต่ถ้าหากโดนสัญลักษณ์ที่ไม่ใช่การจบท่าทางระบบจะไม่แสดงสัญลักษณ์ใดๆ สุดท้ายเมื่อครบเวลาที่กำหนดไว้ในการออกกำลังกายระบบจะแสดงผลสรุปของการทำคะแนนคะแนน เพื่อใช้ในการกระตุ้นผู้ออกกำลังกายให้มีความต้องการที่จะทำคะแนนให้ได้มากขึ้นต่อไป หลังจากที่ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัคร มีความพึงพอใจในการเล่นเกมในระดับมากที่สุดที่ 54.2% และมีความกระตุ้นให้อยากออกกำลังกายในระดับมากที่สุดที่ 33.3%